เกริ่น

ไม่ได้ว่าด้วยเรื่องเหมืองๆ มานาน เดี๋ยว

จะลืมกันหมดว่าเจ้าของ Blog เป็น เด็กเหมืองอุอุ

ใครสนใจอ่าน เรื่องเหมืองเก่า ๆ ของผมคลิกที่นี่นะครับ




วันนี้จะคุยเรื่องใกล้ ตัวขึ้นมาอีกนิด

จะพาไปที่สระบุรีครับ

เหมือง ที่ผมจะนำเสนอ คือเหมืองชื่อ"ศิลาสามยอดครับ"

ที่บอกว่าใกล้ตัว เพราะว่า เราทุกคนคงอยู่ ในสิ่งก่อสร้างที่เป็นคอนกรีตกันใช่ไหมครับ

(ยกเว้นคุณเจ้าชายน้อย [http://zedth.exteen.com]อาจจะบอกว่า อยู่บนเรือซะมากกว่า)

แล้วเหมืองหินเกี่ยวอะไร.... ก็การก่อสร้างต้องให้หิน เป็นหลักนี่ครับ โดยมีปูนซีเมนต์เป็นตัวประสาน

ถนนก็เป็นถนนคอนกรีต สะพาน ห้องเรียน อู้ยยยย ซะปะ(แปลว่า มากมาย[เมือง])

ดังนั้นหินที่ใช้ ต้องมีความแข็งแรงและ ขนาดที่ไม่เท่ากันซะด้วยหนะสิ

ถ้าเป็นเมืองนอก จะกลัวเรื่อง Vision pollution [ทัศนอุจาด] เหมืองชนิดนี้ จะมุดไปอยู่ใต้ดิน

แต่บ้านเราใช้ เยอะมาก เพราะเป็น ประเทศกำลังพัฒนาครับ

เลยต้องทำกันเยอะหน่อย

โอเช อ่านกันเมื่อยแล้ว

ดูรูป กันเต๊อะ




ภาพนี้ เป็นการทำงานระยะไกลๆ เป็นรูปที่ครบทุกอย่างครับ

ที่เห็น ลิบๆ มีแท่ง โพล่ ออกมาเป็น รถเจาะระเบิดครับ

ขวาล่าง เป็นรถตักหินครับ

ส่วนที่อยู่ ตรงกลาง บางคนอาจคิดว่าเป็น Back hoe แต่ไม่ใช่นะครับ

นั่นคือ รถ Breaker ต่างหาก เป็นรถที่ทำหน้าที่ในการทำให้หินก้อนเล็กลง

ในกรณีที่การระเบิดไม่สมบรูณ์ครับ


เอ้าพูดถึงรถเจาะไกลไปหน่อยผมมีภาพชัดๆ ด้วยครับ




อยากเข้าไปใกล้กว่านี้ นะครับ แต่เนื่องด้วย อันตรายพอควรครับ

แต่ ตอนผมไปนี่ไม่มีการระเบิดนะครับ เป็นแค่ ช่วงเจาะหลุมเตรียม

ยังไม่มีการอัดระเบิดเลย ติดไว้ งวดต่อๆ ไป ละกันเนาะ

ก็อธิบายความอันตรายของเหมือง หินนิสนึงละกัน

จังหวะการระเบิดจะมีสิ่งที่เรียกว่า "Fly Rock" หรือคือเจ้าสะเก็ดหินนี่เอง

หินขนาดปลายนิ้วก้อย สามารถกระเด็นไป ยังสิบล้อที่ห่างระยะ ไม่ต่ำกว่าสองร้อยเมตร กระจกแตกได้

ดังนั้น เหมืองหนจึงค่อนข้างอันตรายครับ

การSafety ต้องดีพอควรครับ

ระเบิดแล้ว ไปไหน

ขนขึ้นรถไป บดครับ







ด้วยมอเตอร์ ม้าสองร้อยห้าสิบตัว สี่เครื่อง

หินขนาดใหญ่ กว่าหัวเด็ก สามขวบ ก็สามารถเป็นก้อนเล็กๆ ปลายนิ้วก้อยได้ครับ


บดเสร็จ จะได้ หินหลายๆ ขนาดๆ ครับ แล้วไป กองไว้ แบบนี้ครับ




จากนั้น พอกองเสร็จ

เมือ จะทำการขาย จะบรรจุลงยุ้ง หิน(Ore Bin) เพื่อง่านต่อการจนสู่รถลูก ค้าครับ





ก็ นี่ คือขั้นตอนคร่าวๆ ของการทำงานเหมืองหินทั่วไปนะครับ


อันนี้งานอดิเรกของเจ้าของเหมืองครับเพาะกล้วยไม้ขาย

เลยถ่ายมาให้ดูซะหน่อย^^







ก่อนจาก

อ่านกันเหนื่อยหน่อยครับ

คิดถึง ชาวEXTEEN ทุกคนนะ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

สระบุรีบ้านผมคร้าบ บ้านโผมมมมม (ผมอยู่เสาไห้ครับ) ที่ในภาพนั่นคือแถวๆ หน้าพระลาน ห่างจากบ้านผมประมาณ 10 กว่าโล สมัยก่อนมีการระเบิดหินบ่อยมาก หลังคาบ้านคนแถวนั้นจะมีละอองหินเกาะเป็นจำนวนมากดูเหมือนยังกับเป็นเมืองในหิมะ (แต่ความบริสุทธิ์ของอากาศตรงข้ามเมืองในหิมะจริงๆ อย่างหน้ามือเป็นหลังมือ)

#1 By CHAN on 2007-06-21 12:15

สงสัยครับ
1. ถ้าระเบิดภูเขาหินลูกนี้จนหมดแล้ว บริษัทคุณจะทำยังไงต่อ
2. ระเบิดตู้มนึง ขายหินได้กี่บาทครับ
3. ถ้าในเมืองเราขยายเอาๆ แล้วหินหมดประเทศจะทำยังครับ
4. ตอนระเบิดมี shelter ให้หลบภัยมั๊ยครับ
5. กล้วยไหมอะไร สีสวยจัง
6. สัมปทานทำเหมือง เสียเงินยังไงครับ

#2 By มนุษย์กล่อง on 2007-06-21 12:17

เรียนอันนี้เองเหรอ ดีนะ ถามเหมือนคุณมนุษย์ในกล่องน่ะว่า ตอนระเบิดน่ะ ไปหลบอยู่ที่ไหน เออ แนะนำนะ เรียนอันนี้จบแล้ว ไปต่อวิศวกรจัดการขนส่งด้วยสิ เวลาหินหมดประเทศแล้วจะได้มีงานทำ น่ะนะ

#3 By tungmay on 2007-06-21 12:29

ดูแล้วมันร้อนๆไงไม่รุ

#4 By only human*EM on 2007-06-21 12:30

ดูความอลังการ สวยมากนะครับ (มองแบศิลป)
มองแบบนักอนุรักษ์ก็เสียดาย..
แต่คิดว่า น่าจะขึ้นอยู่กับความต้องการ
รูปถ่ายสวยมากครับ

#5 By นิเกะ on 2007-06-21 12:31

ไว้ไปอยู่ลาวแล้วก็ถ่ายรูปที่นั่นมาให้ดูด้วยน๊า
ฝุ่นเยอะน่าดู....

#7 By pui@phangan on 2007-06-21 12:47

ไงก็ดูแลตัวเองด้วยเน้อ
อากาศมันร้อน
อย่าหักโหมเด้อ
เด่วเป็นลมเป็นแล้งมา

#8 By อาเซ่อ A'zER on 2007-06-21 12:48

อ๊ะ???......ตอนนี้อยุ่สระบุรีเหอรคะ? (แอบงง)

คำถามเหมือนคุณมนุษย์ในกล่องเด๊ะๆเลยค่ะ 555

ร้อนกว่าปกติแน่ๆ เห็นสภาพแวดล้อมแล้วแบบว่า.....ไม่ต่างจากทำงานกลางทะเลทราย -*-
ดูแลตัวเองเยอะๆนะคะ ดื่มน้ำเยอะๆ(เพราะน่าจะเสียเหงื่อมากๆๆๆ)

#9 By ปิด on 2007-06-21 13:00

^
^
^
^
คอมเม้นท์ข้างบนนี่ "เอ๋อ" เองค่ะ
พอดีล็อคอินบล็อคเก่า(อีกอันอยู่)

อย่าไปสนใจบล็อคข้างบน 5555 มันเอาไว้หลอกศัตรู 5555555

#10 By ปิด on 2007-06-21 13:03

เหมืองแถวสระบุรีไปเดินสำรวจมาแร้นคะ แต่ไม่ได้ไปตอนเค้าระเบิดกันนะ

#11 By V@R on 2007-06-21 13:25

ตอบคร้าบบบบ

โอ้ววว ถูกต้องครับคุณชาญ แถวนั้นคือหน้าพระลานครับ ปัจจุับัน เหมืองที่ดี ต้องมีระบบ กำจัดฝุ่นและวางแนว ต้นไม้เพื่อลดฝุ่นกับเสีย ครับ


คุณพี่ในกล่องคร้่าบบ

1.หมดแล้ว บ.เขาคงทำอย่างอื่น ต่อหนะครับแต่ส่วนใหญ่คงไม่ต่ำกว่า10ปีครับ
2. ตู้มนึงก็ได้ หลายหมืน อยู่ครับ(กำไรนะ)
3. คือว่าไปนี่หินปูนมันมีทุกภาคและก็เยอะหนะครับไม่หมดง่ายหรอกครับ
แต่ถ้่าหมดจริงๆ คงต้องนำเข้าจากประเทศที่ด้อยพัฒนาทั้งหลายครับ
4.มีครับ เป็น ตู้ เล็กๆ เข้าไปกดระเบิดครับ
ตัว Shelter ห่างประมาณ 100 ม. จากจุดระเบิดได่ครับ
๕.อันนี้ไม่ทราบครับ เพราะลืม ... เจ้าของเขา บอกแต่ว่า ตอนนั้นหิข้าวเลยไม่ค่อยสนใจหนะครับ
ุ๖. อันนี้ลากยาว เลยครับ

ต้องมีไปขอเพื่อสำรวจก่อนเรียก อาชญาบัตร

และพอได้ ปริมาณแร่ ที่แน่นอนจะทำำต้องขอประทานบัตร แต่ปัจจุับัน ขอยาก พอควรครับ เพราะเรื่องระเบิด ค่า ธรรมเนียมจริงไม่กี่ร้อย

แต่เวลาต้องเสีย ภาษีที่เรียกว่า ค่าภาคหลวงครับ

คุุณตังเมครับ ตัวขนส่ง อยุ่ในวิชาการจักการระบบเหมืองแร่ครับ(mine system Analysis ) เป็นแนว จัดคิวรถ ให้ได้ค่าเสียเวลาน้อยที่สุด หมายถึงตัวนี้รุเปล่าครับ

แหมมมม ก็ ต้องร้อนสิครับคุณชุ ร้อนมากๆๆๆๆ

อืมม ก็ บางครั้ง ก็ต้องเสียส่วนน้อย เพื่อความสงบสุขของส่วนใหญ่มั้งครับคุณ นิเกะ

ไม่ลืมแน่ครับพี่แวว

ก็ เยอะหนะครับคุณพี่โซเซ

คาดว่า คงไม่เอาหรอกฮะ เหมืองหิน เอาเหมืองแบบอื่นมีอีกเยอะครับ คุณ Azer

คุณเอ๋อ ครับผม อยู่ เชียงใหม่รูปนี้ถ่ายมาตอนฝึกงานครับ

ความจริงสระบุรีมีโรงงานทำระเบิดด้วยแหละครับคุณ Var

#12 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-06-21 14:02

บรรยายละเอียดทั้งภาพและคำบรรยายได้ความรู้เพียบเลยคะ แต่อย่างไรก็ยังรู้สึกเสียดายภูเขาที่ต้องหายไปอีกหนึ่งเพราะมนุษย์มีความจำเป็นต้องใช้

#13 By MayaKniGht on 2007-06-21 14:39

เคยได้ยินมาว่าพวกหิน พวกปูน เอามาจากภูเขา แต่ก็ไม่เคยรู้กรรมวิธี
กว่าจะได้มาแต่ละอย่างไม่งายเลยนะคะ
ภาพสุดท้ายค่อยเรียกความสดชื่นกลับมาหน่อยค่ะ

#14 By ป้าหมู on 2007-06-21 14:54

คากว่าขนส่งที่คุณตังเมพูดถึงคือLogistic ตอนนี้เป็นที่ฮิตมาก และเป็นปัญหามากในบริษัททั้งหลาย ขายของได้แต่จะส่งถึงลูกค้าอย่างไรให้รวดเร็ว ประหยัด ไม่พังก่อนถึงมือลูกค้า(เพราะอีคนขับแอบกินยาบ้า) ประทับใจลูกค้า(ไม่ไปขโมยของลูกค้ากลับมาตอนไปส่งของ เฮ้อ) เรื่องมันยาววว
ทำงานในเหมืองแร่ต้องรักษาสุขภาพ แต่ละบริษัทต้องมีตรวจสุขภาพให้ทุกปี โดยการเอกซเรย์ปอดและวัดความจุปอด แต่ไม่รู้ว่านักศึกษาฝึกงานนี่เขาจะตรวจให้ไหม ยังไงถ้าว่างลองไปตรวจเองก็ได้นะรักษาสุขภาพไว้ก่อน ปี4แล้วนี่ต้องทำงานส่งอีก เดี๊ยวไม่สบาย ช่วงนี้ม.ช.รับน้องส่งเสียงบูมกับร้องเพลงดังไปทั่วเนอะ

#15 By สาวเหนือ (203.146.176.242) on 2007-06-21 15:37

เห็นภาพแล้วภูมิแพ้ขึ้นเลยตู อิอิ
ทำงานเหมืองแร่น่าจะเหนื่อมิใช่น้อย

ว่าแต่ภาพปิดท้ายสวยจรรโลงใจมาก
สวยๆ ชอบกล้วยไม้

#16 By + + P h o n o m e n o n + + on 2007-06-21 15:51

ตอบ(อีกซักที)

อัศวิน มายา ครับ มัน ก็ คงต้องเศร้ากันบ้านหนะครับ

แฮะๆ ถ้า พูด แบบลึกๆ จะรุงรังกว่า นี้อีกครับ

คุณสาวเหนือครับ วันนี้มีบาสประเพณีวิศวะ ปะทะ ออกอ สนุก แน่ครับ(ตอนทุ่มนึงนะ)ส่วนตรวขสุขภาพ ไม่มีหนะครับต้องตรวจเอง

ฮูยยยย อะไร จะรุนแรงปานนั้นครับคุณ กะหล่ำปลี

#17 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-06-21 15:57


เฮียไปเอารูปมาแต่ไหนนี่

ลัลลาล์ . . .วันนี้ลุงไม่อยู่. . . .
แต่วันเดอร์ต้องซ้อมเชียร์อยู่ดี
กำส์ . . .

boXxxEi >> โทรไม่เข้าเด้อฮ้วย
แค่นี้ๆ

#18 By ::G*Ny:: on 2007-06-21 16:23

เอา TAG มาปล่อยครับคุณ Tomazzu

#19 By CHAN on 2007-06-21 17:41

ดูแล้ว....น่าจะเหนือยนะเนี้ย
ป.ล กล้วยไม้สวยดี

#20 By ~@!BukKen-Ito!@~ on 2007-06-21 18:05

อืม....
กล้วยไม้สวยจริงๆ


รักษาสุขภาพงับ

#21 By |:| ShaKo |:| on 2007-06-21 18:14

ท่าทางจะเสียงดังน่าดูเลยนะคะ

#22 By *บลาสต์ on 2007-06-21 19:47

แงะ... ทำไปแล้วรึครับเนี่ย ขออภัย ถ้ายังไงแวะสระบุรีก็อย่าลืมแวะหาของอร่อยๆ ทานด้วยนะครับ อย่างกะหรี่พัฟ, เกี๊ยวกรอบเสาไห้, ก๋วยเตี๋ยวท่าช้าง (กระหรี่พัฟมีขายเยอะที่แถวๆ สถานีรถไฟในเมือง, เกี๊ยวกรอบอยู่ห่างจากบ้านผมแค่ 1 กิโล, ก๋วยเตี๋ยวนี่ดังมาก คนสระบุรีรู้จักกันหมด ห่างจากบ้านผมแค่ 200 เมตร หุๆ)

#23 By CHAN on 2007-06-21 20:02

แบบนี้อ่านแล้วไม่เหนื่อยหรอกฮ่ะ ชอบเสียอีกได้รู้อะไรดีๆ
ได้มาเห็นที่บล๊อกนี้แหละว่าวิศกรเหมืองแร่เค้าทำงานกันยังไง (คือว่าไปอ่านย้อนมาแล้วน่ะ)
เป็นวิศวกรเหมือนกันแท้ๆ แต่ผมไม่รู้เลยว่าสาขานี้เค้าเรียนอะไร ทำงานกันยังไงเพราะมหาลัยของผมเค้าไม่มี แต่มีเพื่อนเรียนจบสาขานี้อยู่คนนึงอยู่คนละมหาลัย ตอนนี้ไปอยู่เหมืองไหนแล้วก็ไม่ทราบได้

#25 By Life Goes On on 2007-06-21 22:31

สงสัยค่ะว่าถ้าหินหมดแล้ว เราพอมีอะไรใช้แทนได้มั้ยคะ??

#26 By ~ หอมกรุ่น ~ on 2007-06-21 22:39

คุณ chan พูด ซะน้ำลาย จะไหล แฮะ

ก็ พอควรครับคุณน้อง ~[義経]~BUKK]E[NBITE~]Dear Pernpist

เช่นกันครับอ. shakko

ตู้มต้าม บ้างครับ คนแนวนั้นเขาบอกว่า "ชิน"

กลัวจะส่าย หน้าหนีนะครับคุณพี่ อสุจิระ

ยินดีมากถ้ามันพอมีประโยชน์ บ้างครับคุณ takoong

คุณพายกรอบครับ กรณี หินหมด คงยาก ครับเพราะโลก เรา ใต้ ดินนี่ หิน ทั้งนั่นเลย



#27 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-06-22 00:19

กว่าจะได้มาเนอะ เจ้าหินพวกนี้
ขอบคุณครับที่ตอบ ได้ความรู้มโหรี เอ๊ย มโหฬาร

#29 By มนุษย์กล่อง on 2007-06-22 09:18

ดูท่าจะร้อนใช่เล่นนะนั้น

ว่าจะขอตามไปทัวร์ซะหน่อย

ลืมไปว่าตัวเองแพ้ฝุ่น

ติดตามเรื่องราวในบลอกนี้ต่อไปก็พอแล้วล่ะเน๊อะ

ตายแล้ว....เท่จริงๆ
ดอกไม้บนทางปืน
ความแข็งกระด้างบนความอ่อนโยน

ฝุ่นคงเยอะ สงสารชาวบ้านแถวนั้นอ่ะ

#31 By Authorized by Contessa I on 2007-06-22 10:30

อยากบอกว่าร้านอยู่ตรงโซนสาม ผ้าเมืองครับ ฝั่งตรงข้ามข้าวมันไก่ เกรติโอชาครับ แถวๆ นั้น ลองหาดู

#32 By นกฮูกดีไซน์ on 2007-06-22 10:42

ท่าทางงาจะหนัก รักษาสุขภาพด้วยละกันนะคะ

#33 By Akirin on 2007-06-22 10:51

ดูท่าจะร้อนดีนะนั่น

#34 By :: ipup :: on 2007-06-22 13:50

สระบุรี "บ้านทหารม้า"

อยากรู้รายละเอียด Demo man (มือวางระเบิด) ของเหมืองเพิ่มเติมจังครับผม ว่าคล้ายกับของทางทหารรึเปล่า พอดีมือ Demo ที่ชุดฯ ฝากถามมาครับ

#35 By Nonger on 2007-06-22 17:56

ก็ เหนื่อยหน่อยครับ คุณ emi

ยินดีครับพี่ ในกล่อง

555+ ก็ ฝุ่นหนา อย่างที่คุณ chan ว่าหละครับคุณพี่ เค้าท์

ครับผม ... แต่ ผมไม่ได้ ไป ลุยเองนะ ^^

ร้อน ดีครับคุณ pup

อ่า ได้ เรื่องentry หน้าแล้นนนนน คุณ พี่ nonger

#36 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-06-22 22:53

เหมืองแร่นี่ ก้ำกึ่งว่าจะน่ากลัว หรือสวยดี นะคะ

แบบนี้ก็เป็นนายหัวเหมืองแร่ เหมือนหนังของพิศาล อัครเศรณีน่ะสิคะ

#37 By nyanta on 2007-06-22 23:38

เห็นเหมืองแล้วนึกถึงเพื่อนสมัยมัธยมเลยแฮะ เคยไปทัศนศึกษากัน แต่เหมืองที่เราไปเป็นเหมืองพลอยที่กาญฯอ่ะ

กล้วยไม้สวยมากๆเลย

#38 By reed on 2007-06-23 00:18



ดูน่ากลัวจังเลยเน๊อะ

#39 By LokMreDome on 2007-06-23 00:25

แก้ไขได้แล้วนี่นา
(เหมือนรอบแรกเข้ามา จะไม่เห็นนะคะ อิอิ )
เงอะไม่ทันครับคุณnyanta เรื่องไหนเหรอครับ


#41 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-06-23 10:18

ดูรูปแล้วร้อนน่าดูเลย มียุ่งหินด้วยเหรอ เคยเห็นแต่ยุ้งข้าว 555 แต่พอเห็นดอกไม้แล้วหายร้อนเนอะ

#42 By ~tunareeht~ on 2007-06-24 12:18

โหย...ความรู้ล้วนๆ

#43 By (^_^)/nana on 2007-06-28 11:42

เมื่อก่อนตอนเด็ก ๆ นั่งรถผ่านสระบุรี จะรู้สึกไม่ดี ว่าทำไมต้องระเบิดภูเขาด้วย แล้วมันทำให้ฝุ่นเยอะมาก ๆ เป็นมลภาวะทางอากาศ ตอนนี้มีการแก้ไข อะไรบ้างไหมครับ แล้วธุรกิจระเบิดภูเขานี่มีอะไรที่ตอบแทนคืนกลับสังคมบ้างไหมครับ ผมยังคงไม่เห็นด้วยกับการระเบิดอย่างเดียว โดยไม่ทดแทนคืนให้ธรรมชาตินะครับ

#44 By เจ้าชายน้อย on 2007-07-07 07:55

เราปลูกป่า ทดแทนคืน สร้างงานให้ชุมชนหนะครับ

#45 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-07-08 19:42