Cheer / SOTUS / รับน้อง

posted on 10 May 2007 17:32 by tomazzu  in CMU

วันนี้ วัน พืช มงคล

อัพ อะไร ดี

อัพ อะไร ดี

อัพ อะไร ดี

อัพ อะไร ดี


ความจริง วันนี้ ตั้งใจว่าจะไม่อัพอะไรนะ

แต่

อดไม่ได้


เอาเรื่องนี้ละกัน


ชิงตัดหน้าเล็กน้อย

ก่อน เทศกาล มาถึง



Cheer / SOTUS/ รับน้อง




ตอนนี้ ยังไม่เป็น ประเด็น ร้อนหรอก


แต่ ยังไง

เห็น มีบ่นทุกปีเลย

เอ้า

เมื่อพูดถึงเชียร์ ของวิศวะ ทั้งหลาย

ยังไงก็ ไม่พ้น SOTUS

อักษรห้า ตัว

S : Senoirity

O : Order

T : Traditional

U: Unity

S: Sprit

บางคนก็ บอกว่า ไอ่พวกนี้มันบ้า ป่าเถื่อน โหดร้าย

นั่น คือสิ่ง ที่เค้าคิด

และได้ ยินมา

แต่สำหรับผม

วิศวะ มอชอ มันไม่ใช่


ยังไงหนะเหรอ จะบ่นให้ฟัง


อะแฮ่ม

การเชียร์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์

สอนให้ น้องปีหนึ่ง ทุกคนมี SOTUS ดังนี้

S : Senoirity ;

การเคารพ ผู้ใหญ่ ไม่ใช่แค่รุ่นพี่ แต่รวมถึง
อาจารย์ ผู้อวุโสทุกท่าน

O : Order ;

การปฏิบัติตามคำสั่ง ของ Senoiristy ให้ปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด



T : Traditional

การปฎิบัติตามประเพณี สิ่งที่สั่งสอนกันมา ซึ่งในที่นี้ คือการเชียร์ ครับ

U: Unity

การเป็น อันหนึ่งอันเดียวกันกับรุ่นของคุณ
(ยังไม่เป็น Gear นะครับ เกียร์คืออะไร ไว้ว่ากันทีหลังนะ ^^)

S: Sprit

อันนี้ พูดยากหน่อย เป็นการแสดงให้ เห็นว่ามีสปิริต
(ไม่รู้จะอธิบายง่ายๆยังไงดี) คงเป็นแสดงออก ให้ Senior รับรู้ว่า น้องมี ใจให้กับ SOTUS ละครับ

ต่อไป เป็นเรืองว่า ด้วยการ


เชียร์คือ อะไร

เชียร์ การสอน ร้องเพลงเชียร์ เพลงคณะ ให้ กับน้อง ๆ
เพื่อที่เหล่า Freshy ทั้งหลายจะได้ร้องเพลง เป็น และได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ นั่นเอง





ว๊าก คืออะไร

การเปล่งเสียงอันดัง จาก บรรดา Senoir ทั้งหลาย ให้ น้องได้ ยินโดย ทั่วกัน

โดย มักเป็นถ้อย คำ ที่ได้ ยินแล้ว รู้สึกได้ ถึง เบื้องลึกของหัวใจ

ซึ่ง


ความจริงมันก็ มีมาตลอด

และ ต่างมหาวิทยาลัยก็ จะไม่เหมื่อนกัน


ส่วนใหญ่มอชอ จะ เน้นว่า

ยังไงให้น้องสามัคคีกันมากว่า

ไอ่ที่บอกว่า ด่า น้องถึงบุพการี หรือ เรียก น้องเป็นสิ่งที่ไม่ใช่คน

อาจพบได้ ในการว๊ากของคณะอื่นมหาลัยอื่น แต่ แน่นอน

ว่าไม่พบใน คณะ วิศวกรรมศาสตร์มหาลัย เชียงใหม่แน่


แล้วทำไมต้อง "ว๊าก" หละ

ผมเชือว่า คนที่เคย ผ่าน ประสบการณ์หรื่อสถานการณ์ที่

เหมือน ๆ กัน

ย่อมต่อกัน ติด เข้าได้ง่าย จริงไหม

ประโยคหนึ่งที่มักพูด หลัง จบเชียร์แต่ละวัน

คือ

"ไป สอน เพื่อนคุณด้วย ว่าวันนี้ เพื่อนผม น้องผม สอนอะไรคุณไป"

ทีนี้ ถ้าเป็นคณะเล็กๆ มันก็ มักจะไปคุยกันอยู่หรอก

แต่ถ้าเป็น คณะใหญ่ นี่สิ

มันไม่ ยอมไป คุยกัน

ไม่ยอม รู้จักกัน

มันเลย

โดน ว๊าก ต่อ

สุดท้าย มันก็ กลายเป็นว่า


เป็นการลงโทษ น้องๆ เป็นแค้น ฝังลึกว่า ชาตินี้ กู ต้องเอาคืน

โดยไม่ได้ ซาบซึ้ง SOTUS ที่พยายามถ่าย ทอดออกมา

แต่ ย้ำว่า นี่ คือ วิศวะ มช. เท่านั้น ที่เป็นอย่างงี้

มหาลัยอื่นผมไม่รู้ นะ





 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

มช. ต้องวิ่งขึ้นดอยสุเทพด้วยนี่

ยิ่งตอนโค้งอ่ะ หูยยยยยย...อย่าให้เซด..
อดไม่ได้จริงๆสินะ 555+

// ยังอีกตั้ง 3 ปี เดี๋ยวจวนตัวค่อยคิดเรื่องพวกนี้อ่ะนะ

#2 By ~tunareeht~ on 2007-05-10 18:09

- -/ นั้นจิ มช. ต้องขึ้นดอยด้วยหรอจิ ดีแล้วที่ไม่ได้เลือก มช. คือว่ามันไกลอะนะ แต่ก็อยากไปอะ- -/
ปล.อีกไม่อีกอึดใจข้าน้อยก็ต้องโดนรับน้องจิท่าน- -/ (นั่งทำใจกับฝนตกต่อไป- -")

#3 By P'chan on 2007-05-10 18:18

แล้วต่อไปจะเอาอะไรอัพล่ะเนี่ย
ตอนที่จบห้องเชียร์วันสุดท้าย มีพี่เก่ามาพูดเรื่อง SOTUS เหมือนกัน

แต่ทุกวันนี้น้องมันจะเหยียบหัวอยู่แล้ว ด้วยว่า สมัยมันก็เปลี่ยนไปเด็กสมัยนี้มันก็หัวดื้อแล้ว จนคณะเราต้องยกเลิกการว้าก เพราะมันก็อาจไม่ได้ผล

แต่เราชอบนะ ตอนเราปี 1 กว่าจะผ่านมาได้ สุดยอด

เฮ้อ อะไรๆมันก็เปลี่ยนไปนะ

#5 By only human*EM on 2007-05-10 19:29

วิ่ง ขึ้น ดอย ไม่เหนื่อย หรอก ครับ

เพราะไป ด้วย S ตัวสุดท้าย ก็ พอ

ที่เหลือก็ ขึ้นให้สุดแรง

เฮ้ออ


ห้องเชียร์นี่ก็ เปลี่ยนไปเยอะ
เี่ดี่ยวนี้ไม่ค่อยเท่าไรละ

อยากใ้ห้ ห้องเชียร์ กลับไปเป็นเหมือนเดิม
ในสมัย เราจัง

#6 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-05-10 19:47

ว๊ากกกกกกก
โห่ ๆ ๆ .. อยากขึ้นดอย
ฮิ้ววววววววว
เพื่อนรุ่นพี่เรียน มช เยอะ เหมือนกัน
อิอิ
ชอบๆๆ
อยากเรียน .. แต่ทำไงได้ - - ระยะทางไม่เป็นใจ
แง่วแง่ว

#7 By อาเซ่อ A'zER on 2007-05-10 20:08

อ่า

ส่วนตัวไม่เคยขับ แล้วก็รู้จักแต่เวสป้า ไอ้เจ้าของรถก็ไม่ได้พูดไร เราก็เลยเข้าใจว่า..ที่ขับไปเรื่อยๆ คือเวสป้า

55555555555+

ถ้าคุณไม่บอก เราก็ยังคงจะเข้าใจเช่นนั้นต่อไป โดยไม่คิดถามเพื่อน
มีการสอน SOTUS ดีๆๆ
ทำไมต้องเดินขึ้นดอยขนาดนั้นอะ
แค่นั่งคุยกะรุ่นพี่มันก็น่าจะเป็นการรับน้องแล้วนะ -*-

#9 By Bowajung on 2007-05-10 21:08

ยุคสมัยเปลี่ยนไป คิดว่าการเก็บสิ่งดีๆเอาไว้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง
แต่การว๊ากที่รุนแรงหรือไปในทางที่โหดร้ายเกินไปเราว่าควรจะเลิกได้แล้ว
แต่อันนี้ก็ต้องดูแต่ละคณะด้วยว่ามากน้อยแค่ไหน

#10 By *บลาสต์ on 2007-05-10 21:22

คนบางคนมันคิดว่าตัวเองโตแล้ว รับผิดชอบอะไรได้แล้ว

ก็เลยคิดว่าตัวเองทำอะไรก็ได้

พวกรุ่นหลังนี่แหล่ะ ที่ทำให้ระบบSOTUSมัวหมอง

แต่มหา'ลัยผมไม่ได้เคร่งSOTUSซะทีเดียว มีบ้างแต่ก็เพื่อความสามัคคี
ตอบครับ

คุณ Azer ครับ เชียงใหม่ ไม่ไกล หรอกครับ
นั้งรถ หนึ่งคืน เครื่องหนึ่งชั่วโมง ขับเองก็ แปดชั่วโมง

แค่ พริบตาตื่นเท่าน้นเอง ^^

แม่หมอ Bowa ; มอชอมีการเกินขน ดอย ทุกคณะ เพื่อเป็นการขอพรสำหรับการศึกษาของ น้องๆ ครับ และ ก็ บางคณะ จะเป็นการShow pow (er) เพราะจะมีการแสดงเช่น รำ หรือ ร้องเพลงCheer ตามแต่ คณะ ครับ

แต่ สำหรับ คณะวิศวะแล้ว การขึ้น ดอยทำให้น้่องได้รู้ จักกันมากขึ้นครับ
เพราะไม่ใช่ว่าเราจะวิ่งได้ตลอดเวลา บางครั้งก้ ต้องถูกประครอง บ้างหนะครับ

คุณดินสอพองครับ เห็น ด้วยอย่างแรงครับ SOTUSนำมาประยุกต์ใช้ก็พอไม่ใช่ลอก มาทั้งดุ้น เพราะปัญญาชนไม่ใช่ ทหารครับ

#12 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-05-10 21:30

เพื่อนที่อยู่ มช เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ รับน้อง - ขึ้นดอย ของปีที่แล้ว....
....ฟังแล้วก็รู้สึก ซึ้งมาก - มาก .....
....เค้าบอกว่าเหนื่อย.....แต่ก้อคุ้มค่ะ....

#13 By NomaOch on 2007-05-10 21:51

ที่คณะเราก็ใช้ sotus เหมือนกันค่ะ
อยากเป็นพี่วาก
แต่เพื่อนๆบอก "แกเนี่ยนะ"
เลยได้เป็นพี่พยาบาลอะคะ
ได้เทคน้อง ๆ

#14 By Akirin on 2007-05-10 22:19

รับน้อง.... มันส์ออก

แม้เราจะไม่เคยรับแต่ก็ไปแจมๆกับเพื่อนๆบ้าง

#15 By ปิด on 2007-05-10 22:59

รับน้องจะมาแล้วสิเนาะ
เตรียมซ้อมวิ่งขึ้นดอยยังคะ

#16 By จ๊ะเอ๋ on 2007-05-11 03:26

ตอนนี้ยังเลย ครับ ซ้อม วื่งรอบบ่อ เหมืองไป ก่อน ละ กัลย์

#17 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-05-11 09:00

เห็นด้วยกะคุณ Comment#11 ค่ะ

จากประสบการณ์ของตัวเองตอนที่เป็น Jr. ผ่านกระบวนการรับน้องรู้สึกย่ำแย่มากมาย แต่เมื่อถึงคราวที่ต้องทำกิจกรรมกับภาค/คณะ..ก็ได้เห็นประโยชน์ที่เกิดจากการรับน้องค่ะ ความสามัคคีที่มีกันตั้งแต่คราวรับน้องทำให้งานในรับผิดชอบลุล่วงไปด้วยดี


คิดๆ แล้ว ก็รู้สึกว่าตัวเองแก่ไปถนัดตา..
เรื่องราวมันเกิดขึ้นมานานเหลือเกิน..

#18 By |:| ShaKo |:| on 2007-05-11 09:24

อ่าตอนที่ติดคณะจิตรกรรม
(แต่ตอนนี้ลาออกมาละ - -*)
เราก็เจอกับคำนี้เหมือนกัน ... แต่มันอบอุ่นอ๊ะ พี่ช่วยน้อง น้องช่วยพี่
น้องต้องเคารพพี่ น้องต้องเชื่อฟังพี่
แต่ไม่ได้ใช้ความรุนแรงเลย
นึกถึงเวบาช่วงมหาลัย(ปิด) ตอนนั้นเลย

#19 By - -++TaYTaE++ - - on 2007-05-11 10:38

เปิดเทอมนี้ก็เป็นน้องใหม่แล้ว รับน้องคงไม่โหดนะ สาธุ เมื่อก่อนเคยรับน้องมันส์มาก สะใจดี แต่ตอนนี้เปลี่ยนที่เรียนเลยกลายเป็นน้องใหม่ ซวยแน่ตู กรรมตามทัน

#20 By #~BEing : Lips_Of_An_Angle~# on 2007-05-11 11:24

เปิดเทอมนี้ก็เป็นน้องใหม่แล้ว รับน้องคงไม่โหดนะ สาธุ เมื่อก่อนเคยรับน้องมันส์มาก สะใจดี แต่ตอนนี้เปลี่ยนที่เรียนเลยกลายเป็นน้องใหม่ ซวยแน่ตู กรรมตามทัน
ขอบคุณสำหรับคอมเม้นต์นะ

#21 By #~BEing : Lips_Of_An_Angle~# on 2007-05-11 11:25

ในฐานะเคยทำเชียร์ ในคณะที่ไม่เคยมีว๊าก...

เราสอนโซตัส ที่เป็นโซตัสจริงๆ ตามความหมายนะ

แต่คณะอื่นๆ เราว่าโซตัสกับว๊ากแยกกันไม่ออก

ปล. เคยได้ยินมาว่า อีพี่เชียร์ที่ดุๆ เนี่ย โดนรุ่นน้องเอาจริงก็เหวอได้นะ

#22 By Authorized by Contessa I on 2007-05-11 18:17

ก็ เคยมีนะ ครับ คนที่ปาก ดี อย่างงี้ ต้องอบอม พิเศษกัน เ็ล็กน้อยหนะครับ ^^

ปล. SOTUS จริงๆ ใันก็ หนักนะ

#23 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-05-12 09:03

ผมไม่เห็นด้วยกับการว๊ากและโซตัสครับ

และเห็นหลายมหาลัย มีการไซโครุ่นน้อง จนเกิดเรื่องน่าเศร้าอย่างที่ผ่านมา

ผมยืนอยู่ข้างลัทธิเสรีนิยม ครับ

ความคิดเห็นที่ 11

แต่ตามทฤษฎี และตามสถิติที่บันทึกไว้
คนที่มาจากครอบครัวที่มีการ abuse ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกาย หรือแค่คำพูด หรือแค่กริยาท่าทาง
สมาชิกของครอบครัวเมื่อแยกออกมาตั้งครอบครัวใหม่แล้ว จะนำเอาการปฎิบัติอย่างนั้นมาทำต่อไป เคยเห็นมาเยอะแล้ว และทำให้ชินชาต่อการประพฤติอย่างนั้นว่าเป็นเรื่องธรรมดา
ผลสุดท้ายแล้ว สังคมก็กลายเป็นอย่างนั้น คือการฝึกคนให้เป็นควาย ให้อดทนต่อการลงปฎักบนหัว ยอมรับในการชี้นำในทุกรูปแบบ โดยไม่มีการประท้วงเถียง ก้มหน้ายอมรับการกระทำที่อยุติธรรมโดยหน้าชื่นตาบาน
โดยอ้างว่า "เป็นประเพณี เพื่ออาวุโส เพื่อความสงบสุขของส่วนรวม เพื่อกลุ่มและสี และพรรคพวก"
อย่างที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ ทุกอย่าง ยกเว้น
ความถูกต้อง ยุติธรรม ความมีรสนิยม ความเติบโตทางด้านความคิด ไร้สิ่งเหลวไหล เหมือนๆกับที่อื่นๆเขาเสียที

จากคุณ : เอเมน - [ 11 มิ.ย. 48 20:52:48 A:69.203.143.69 X: TicketID:024009 ]

#24 By BIG BOSS on 2007-05-14 16:51

สงสัยครับๆ
ถ้าเด็กใหม่ปี 1 ไม่ไปร่วมรับน้องจะเกิดอะไรขึ้น ที่มหาลัยผม ไม่มีประเพณีรับน้องครับ แบบว่าเด็กนอก(คอก)

#25 By มนุษย์กล่อง on 2007-05-14 18:59

คณะวิศว ของผมใครไม่ไป รับน้อง จะหาเพื่อนยากครับ

เพราะถ้าไม่รับน้องก็ จะเข้าร่วมกิจกรรมได้ลำบากครับ

เขาร้องเพลง สนุกๆ ก็ จะร้องไม่ได้

เขาเ่ล่น อะไรเพี้ยนๆ เราก็ จะไม่รู้ เลยหนะครับ

#26 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-05-15 14:10

แต่ไม่มีการลงโทษ ลฃทัณฑ์ อะไรนะครับ

#27 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-05-15 14:13

พี่คะ ความจิง หนูค่อนข้างซาบซึ้งในระบบว๊ากของพี่วิศวะ มอชอ มากเลยค่ะ ที่จิงก็ไม่รู้หรอกค่ะว่ามันเป็นไงมั่ง เคยได้ยินว่าพี่ๆเป็นคณะเดียวที่ไม่โนยุบระบบว๊าก แต่สำหรับหนู ซึ่งอยุ่ข้างๆ คณะพี่(รร สาธิต มอชอ) หนูขอบพระคุณพี่อย่างสูงที่ได้ทำให้ใครได้ประจักษ์ว่าฟามจิงระบบโซตัสไม่ได้แย่ และ รร ของหนูก็ใช้เหมือนกัน ความจิงมันทำให้สามัคคีกันจิงๆ ตอนแรกหนูก็ไม่ชอบอ่า แต่หลังๆรู้สึกว่าว๊ากของ รร หนูเหมือนเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้อ่ะ มันเป็นรสชาติของชีวิต คือถ้าไม่มีว๊ากนะ ห้องเชียร์ก็จะจืดชืด ไม่น่าเข้าเลย ไม่ตลก ไม่สนุก เข้าใจว่าถ้าบางคนที่เค้าโจมตีเพราะเค้าไม่ได้อยุ่ในจุดที่เรายืนอยู่เค้าไม่เคยรู้ความรู้สึกเราหรอก แต่ว๊ากบางสถาบันก็ไม่ค่อยได้เรื่องจริงๆ ดูโง่ๆยังไงไม่รู้ ไอ้เรื่องแก้เผ็ดรุ่นต่อรุ่น ขอเอาคืนนี่ รร หนูไม่มีอ่ะพี่ มันก็คงมีมั่ง แต่คนที่จะเป็นว๊กได้ คือ ต้องไม่โดดเชียร์ รักเชียร์ ร้องเพลงเป็นทุกเพลง ระเบียบดีที่สุดในห้องเชียร์ ยืนนี่เหมือนหุ่นเลย ที่สำคัญคือมีกำลังภายในสูงส่ง บางทีถ้าไม่มีว๊ากละก็นะ หนูคงไม่รักพี่ที่สอนร้องเพลงหรอก และคงไม่ซาบซึ้งในสถาบันด้วย เพราะพี่เค้าทำให้พี่ที่เป็นคนสอนร้องเพลงอ่ะเหมือนนางฟ้า
ขอสัญจรมาเม้นนะคะ มันอดไม่ได้จิงๆ เพาะหนูเห็นการรับน้องของมอชอทุกปี ถึงรุ้ว่ามันไม่ได้ทุเรศอย่างงั้นอ่ะค่ะ

#28 By สภานักเรียน (203.113.50.9) on 2007-05-27 22:37

ยินดีครับ น้อง

ปล. เด็ก สาธิตน่ารัก เยอะ นะครับ

#29 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-05-27 23:09

ความคิดเห็นส่วนตัวครับ ไม่เห็นด้วยกับว้ากและระบบต้องทำตามรุ่นพี่ โชคดีที่ตอนเรียนมหาลัยไม่มีระบบแบบนี้ คณะผมเกิดใหม่จึงมีกิจกรรมแปลกๆ มีกิจกรรมสอนน้องร้องเพลง ทำแบบฮาๆ สร้างสรรค์ ไม่มีการข่มแหงทางจิตใจครับ เหมือนกิจกรรมสันทนาการ ประมาณนั้น

แล้วเชื่อมั้ยครับ มันไม่ได้ทำให้พวกเรารักกันน้อยลง หรือไม่เคารพรุ่นพี่เลย !!!

#30 By Theo on 2007-06-20 18:53

ตอบยังไงดี หนอ.... คือกิจกรรม บางอย่าง มันก็ ใช้ไม่ได้ สำหรับคณะที่มีคนมากๆ

อย่างคณะผมสมัยก่อน เริ่มต้นที่ คน 100กว่า คน ซึ่งมากรองจากคณะวิทยาศาสตร์ และ เกษตร... ต้องเข้าใจนิดนึงว่าผู็ชายมาก กำลังเยอะ แต่ละคนกว่าจะเข้ามหาลัยมาได้ ก็ มักมี Ego สูง (มั้งครับ ผมเกิดไม่ทัน) ทีนี้ เลยต้องหาวิธีลด EGO พวกนั้น แต่ตอนนนี้มันปี 2550 แล้ว ...

แน่นอนว่า พวก เปรี๊ยวๆ ก็มีเยอะครับ...

ผมก็พยายามใช้ เสียงให้ น้อยลง คุยกัน แบบเบาๆ มากขึ้น

ลดการแหกปาก

แต่ สำหรับบางคน คงต้องใช้ เกลือจิ้มเกลือ(ซึ่งผมเห็นด้วยสำหรับบางคนนะ)

#31 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-06-21 08:15



รุ่นสุดท้ายของคณะที่รู้จักคำว่า SOTUS TT

เอาโซตัสของหนูคืนมาาาาา

อะไรๆ ก็เกษตรผิด

#32 By Luna~ on 2007-09-23 23:59

คิดถึง ม.ช.จัง

ลูกช้าง ม.ช.

ช้องมาศ

#33 By ช้องมาศ (อุ๋ย) (61.7.137.202) on 2007-12-01 20:25

ผมอยู่เกษตรฮะ ตามมาอ่าน
เกษตรนี่อ่อนลงเยอะครับ ถ้าเทียบกับ มช. แม่โจ้ ลาดกระบัง
อืม...อยู่ในคณะที่ไม่มีการว๊ากค่ะ...
มีแค่...พี่ๆหลายคนร้องไห้ออกมาเลยว่า...ทำไมเราสอนน้องไม่ได้

น้องอึ้งกันยิ่งกว่าการว๊ากซะอีก...

...คงเพราะคณะเราหญิงล้วนด้วยละมั้ง? ทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องเลยไม่ค่อยใช้เสียงดังๆ ดุๆ (แต่ก็มีจิกบ้าง...)

มันจะเริ่มว๊ากก็ที่รุ่นเราเนี่ยแหละ (พี่เชียร์แต่ละคน โหดใช้ได้)

#35 By อริญญา on 2008-03-13 13:02

ดีนะเราวิ่งลงเขาquestion

#36 By Boardjaa on 2009-08-22 17:36

เฮอๆๆ กี่รุ่นกี่รุ่น ก็วิ่งกันทุกปี ฝึกความอดทน มีน้ำใจของเด็กปี1big smile

#37 By song (124.122.155.68) on 2009-09-04 21:06